SWOT คือ อะไร คน(จะเริ่ม)ทำธุรกิจต้องรู้

Panutsaya Amitpai
pexels-photo-97080
  • SWOT คืออะไร

  • ทำไมต้องรู้จัก SWOT ?

  • การนำ SWOT ไปใช้ในธุรกิจของคุณ


SWOT คือ  ? หรือที่เราสงสัยกันอีกชื่อที่เรียกว่า SWOT Analytics คือ ? ถือว่าเป็นสิ่งพื้นฐานสำหรับคนที่จะเริ่มทำธุรกิจหรือมีธุรกิจเป็นของตัวเองจะต้องรู้เลยค่ะ เพราะจะช่วยให้คุณวางแผนธุรกิจทั้งด้านการตลาดหรือสิ่งที่คุณจะต้องปรับปรุงในธุรกิจ และยังช่วยให้คุณมองเห็นปัญหาต่างๆไม่ว่าจะเป็นภายในและภายนอกธุรกิจของคุณ ในครั้งนี้เราจะพูดถึงเครื่องมือวิเคราะห์ Swot กันค่ะ

SWOT  คือ ..

SWOT เป็นเครื่องมือที่ใช้วางแผนการตลาดหรือวางแผนธุรกิจ เพื่อให้เราสามารถประเมินสถานการณ์ในธุรกิจของเราได้ค่ะ ว่ามีข้อดี ข้อเสีย หรือปัจจัยอะไรบ้างที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของเรา และยังสามารถประเมินการตลาดของคู่แข่งเพื่อให้เราได้เปรียบมากกว่าได้อีกด้วยค่ะ SWOT ถูกคิดค้นโดย อัลเบิร์ต ฮัมฟรี ซึ่งเป็นที่นิยมในมหาลัย Harvard จนกลายเป็นที่นิยมและเผยแพร่ไปทั่วโลก เราไปทำความรู้จักกับ SWOT กันค่ะว่าย่อมาจากคำว่าอะไรบ้างและมีความหมายว่าอะไร

  • S ( Strengths ) จุดแข็ง

S ย่อมาจากคำว่า Strength ในภาษาไทยเรียกว่า จุดแข็ง ซึ่งก็คือปัจจัยภายในบริษัทของเรา ที่เป็นข้อได้เปรียบมากกว่าคู่แข่งอื่นๆค่ะ ไม่ว่าจะเป็นข้อได้เปรียบในเรื่องของการบริการ ผลิตภัณฑ์ หรือการทำงานของบริษัท ล้วนเป็นจุดแข็งและข้อได้เปรียบที่จะนำไปสู้กับคู่แข่งได้เลยค่ะ

เช่น  บริษัท A ได้มีการวิเคราะห์ SWOT มาแล้วว่าข้อได้เปรียบหรือจุดแข็งของบริษัทตนเองนั้นคือ ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและคุ้มค่าต่อผู้บริโภค พร้อมกับมีการบริการที่ดี จึงทำให้บริษัท A พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้ดีมากขึ้นไปอีกเพื่อมัดใจผู้บริโภคไม่ให้ไปซื้อผลิตภัณฑ์อื่นที่เป็นประเภทเดียวกัน เป็นต้น

  • W ( Weaknesses ) จุดอ่อน

W ย่อมาจากคำว่า Weakness ในภาษาไทยเรียกว่า จุดอ่อน คือปัจจัยภายในบริษัทของเรา ที่เป็นข้อเสียเปรียบหรือสิ่งที่จะส่งผลกระทบต่อบริษัทในด้านไม่ดีค่ะ  ซึ่งข้อเสียเปรียบเหล่านี้จะเป็นจุดที่เราจะต้องนำไปปรับปรุงแก้ไขในบริษัทเพื่อให้ไม่เสียเปรียบบริษัทคู่แข่งไปมากกว่านี้หรือทำให้บริษัทของเราล้มละลายเลยก็เป็นได้ค่ะ

เช่น ข้อเสียเปรียบหรือ Weakness ของบริษัท A คือ มีการขนส่งที่ล่าช้า และมีพนักงานในบริษัทที่ไม่มีคุณภาพ บริษัท A จึงได้มีการปรับแผนการขนส่งใหม่เพื่อให้ส่งทันครบตามกำหนด และมีการปรับแผนข้อตกลงสำหรับพนักงาน หรือเข้มงวดกับพนักงานให้มากขึ้น เป็นต้น

  • O ( Opportunities ) โอกาส

O ย่อมาจากคำว่า Opportunity ในภาษาไทยเรียกว่า โอกาส คือปัจจัยภายนอกที่จะส่งผลดีต่อบริษัท หรือเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อบริษัทที่จะทำให้บริษัทเติบโตและสร้างกำไรได้มากขึ้นนั่นเองค่ะ พูดง่ายๆก็คือทางลัดที่จะทำให้บริษัทของเราเติบโตมากขึ้นไปอีกขั้นค่ะ

เช่น  การที่น้ำอัดลมยี่ห้อเอส นำ GOT7 มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ เพราะรู้ว่าฐานแฟนคลับในประเทศไทยนั่นค่อนข้างมีเยอะจึงใช้โอกาสนี้เพื่อให้มียอดขายเพิ่มขึ้น แถมยังมีแคมเปญให้ผู้บริโภคและแฟนคลับได้ร่วมสนุกกันโดยเราต้องซื้อเอสมาเพื่อนำรหัสใต้ฝาไปใช้ในแคมเปญนี้ ถือว่าเป็นโอกาสในการเพิ่มยอดขายให้มากขึ้นไปอีกและให้คนรู้จักผลิตภัณฑ์ของตนเองและ GOT7 ไปอีกทางหนึ่งด้วยค่ะ

  • T ( Threats ) อุปสรรค

T ย่อมาจากคำว่า Threat ในภาษาไทยเรียกว่า อุปสรรค คือปัจจัยภายนอกที่จะส่งผลเสียต่อบริษัท หรือทำให้บริษัทเสียผลประโยชน์ค่ะ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้เป็นปัจจัยภายนอกเราไม่สามารถควบคุมหรือกำหนดมันได้ค่ะ ทำได้เพียงวางแผนและควบคุมสถานการณ์ ณ ตอนนั้นให้ดีไม่เสียหายมากค่ะ

เช่น  บริษัท B มีโรงแรมอยู่หลายที่เลยค่ะ และในช่วงนั้นไม่ใช่ช่วงเทศกาลและเป็นฤดูฝน ซึ่งนักท่องเที่ยวก็มักจะไม่ค่อยมาท่องเที่ยวในฤดูนี้เท่าไหร่นัก ทำให้บริษัท B หลีกเลี่ยงปัจจัยนี้ไม่ได้ค่ะ จะให้บริษัท B ไม่สั่งให้ฝนหยุดตกและมีแต่หน้าร้อน  หน้าหนาวเท่านั้นก็คงจะทำไม่ได้ บริษัท B ก็อาจจะวางแผนใหม่ว่าลดค่าห้อง และเพิ่มบริการเข้าไปในแต่ละแพ็คเกจได้ค่ะ

ทำไมต้องรู้จัก SWOT ?

SWOT ไม่ใช่เพียงการวิเคราะห์ธุรกิจๆเพียงอย่างเดียว SWOT สามารถนำไปปรับใช้ได้แทบจะทุกอย่างเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจทุกรูปแบบจะเล็กจะใหญ่ การวิเคราะห์ตนเองโดยใช้ SWOT ก็สามารถนำมาปรับใช้ได้เพื่อพัฒนาตนเองได้เช่นกัน หรือจะนำไปพัฒนาสินค้าที่เรากำลังจะผลิตออกมาใหม่เพื่อให้ประสบความสำเร็จและเติบโตอย่างรวดเร็วก็เป็นการประยุกต์ SWOT ที่ดีค่ะ เพราะ SWOT จะทำให้เราเห็นทั้งข้อดีข้อเสียภายในตนเอง หรือสิ่งที่เราต้องการวิเคราะห์ และรู้โอกาส ความเสี่ยงของปัจจัยภายนอกที่จะมีผลกระทบต่อสิ่งที่เราจะวิเคราะห์ เพื่อให้เราสามารถรับมือและแก้ไขได้อย่างรอบคอบกับทุกสถานการณ์ที่เราต้องเจอโดยที่เราไม่ต้องมาเครียดและหัวเสียเลยหล่ะค่ะ เพราะเราได้วางแผนทุกอย่างทุกด้านทั้งปัจจัยภายในและภายนอกกับ SWOT ไปแล้ว


สรุป

การวิเคราะห์ SWOT เป็นสิ่งที่ดีต่อการทำธุรกิจทุกรูปแบบเลย ไม่ว่าใครที่กำลังเริ่มทำธุรกิจหรือมีธุรกิจเป็นของตัวเองแล้วควรจะรู้ไว้เพื่อใช้วางแผนไม่ให้เราเสียเปรียบคู่แข่งและสามารถนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัท หรือปัจจัยอื่นๆที่มีส่งกระทบต่อบริษัทของเราค่ะ หากใครที่สนใจเริ่มต้นทำธุรกิจแต่ยังนึกไม่ออกว่าจะทำอะไรดี เราก็มีบทความที่จะทำให้คุณมีโอกาสเริ่มต้นธุรกิจของคุณได้ค่ะ

เรื่องอื่นๆ