ธุรกิจแบบ B2B คืออะไร ?

Panutsaya Amitpai
pexels-photo-1081228
  • B2B คืออะไร

  • ตัวอย่างโมเดลธุรกิจแบบ B2B

  • การทำการตลาดโมเดลธุรกิจ B2B


B2B คืออะไร เราเชื่อว่าหลายคนที่เริ่มทำธุรกิจหรือมีธุรกิจเป็นของตัวเองแล้ว อาจจะยังไม่รู้ก็ได้ว่าธุรกิจของตัวเองเป็นโมเดลธุรกิจแบบไหน หรือไม่รู้ว่ารายได้ที่เราได้รับมาจากไหนและผู้ซื้อได้อะไรนั่นเองค่ะ ซึ่ง B2B ถือว่าเป็นหนึ่งในโมเดลธุรกิจเลยค่ะ ในบทความนี้เราจะให้ทุกคนรู้ความหมายของ B2B ตัวอย่างธุรกิจ B2B และการทำการตลาดของ B2B ค่ะ เราไปเริ่มทำความรู้จักกับ B2B กันเลยดีกว่า

B2B ( Business to Business ) คืออะไร

B2B หรือ ผู้ประกอบการ กับ ผู้ประกอบ ย่อมาจากคำว่า Business to Business คือ การที่ธุรกิจของคุณตั้งใจขายสินค้าหรือบริการ ให้กับลูกค้าที่อยู่ในระดับองค์กรค่ะ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการซื้อขายที่มีจำนวนมากๆ โดยอาจจะเป็นการซื้อขาดหรือซื้อต่อเนื่องก็ได้ค่ะ

ตัวอย่างโมเดลธุรกิจแบบ B2B

  • การเลี้ยงปลานิลสายพันธุ์ที่หายาก สมมติคุณมีธุรกิจเลี้ยงปลานิลสายพันธุ์นี้หลายสิบบ่อหรือหลายร้อยบ่อ คุณจะขายให้เฉพาะบริษัทที่มารับเหมาปลานิลเป็นบ่อๆไป อาจจะมีบริษัทที่ส่งออกปลานิลแช่แข็งมาติดต่อขอว่าต้องการจำนวนปลานิลสายพันธุ์นี้เท่านั้น มีเพียงพอไหม สามารถรับเหมาไปได้กี่บ่อ โดยที่คุณไม่ต้องการที่จะจับปลานิลไปขายในตลาดเพียงไม่กี่ตัวและกว่าจะหมดบ่อก็ต้องใช้เวลานาน ซึ่งจริงๆแล้วปลานิลมีหลากหลายสายพันธุ์แต่ปลานิลพันธุ์นี้อาจจะเป็นที่นิยมจึงทำให้เป็นความต้องการของบริษัทว่าต้องเอาปลานิลพันธุ์นี้เท่านั้นนะ แบบนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของตลาดลูกค้าเฉพาะเจาะจงหรือ Niche Market ค่ะ
  • บริษัทรับผลิตบรรจุภัณฑ์ หากมีคนมาจ้างคุณให้ผลิตบรรจุภัณฑ์แบบนี้ให้ที แต่ต้องการเพียงแค่สัก 10 ชิ้นก็พอ คุณจะผลิตให้ไหมคะ ? ก็ไม่ เพราะอะไร ? มันทั้งไม่คุ้มกับการลงทุนทั้งค่าใช้จ่ายในการผลิตและบริหารเลยค่ะ คุณเลยเลือกที่จะรับผลิตแต่จำนวนมากๆ ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นองค์กรหรือบริษัทใหญ่ๆ ที่ต้องการบรรจุภัณฑ์ไปประกอบการในสินค้าและบริการของตนเอง แต่ถ้าหากราคาของเราสูงไปละ ? องค์กรหรือบริษัทใหญ่ๆก็อาจจะหันไปหาบริษัทอื่นที่รับผลิตบรรจุภัณฑ์แบบคุณก็ได้ค่ะ เพราะเขาไม่จำเป็นต้องมาสนใจว่าคุณจะใช้ส่วนประกอบอะไรบ้างในการผลิต เขาสนใจเพียงผลลัพธ์ว่ามีให้เขาไหม ราคารับได้ไหม ซึ่งจุดนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งในตลาดลูกค้าทั่วไปหรือ Mass Market อีกด้วยค่ะ

การทำการตลาดโมเดลธุรกิจ B2B

การที่ธุรกิจแบบ B2B จะอยู่รอดได้ต้องอาศัยทั้งความน่าเชือถือและการเข้าใจลูกค้าว่าลูกค้าต้องการอะไร หรือ การสื่อสิ่งๆต่างให้ลูกค้าได้รับรู้และเข้าใจง่ายดาย รวมไปถึงการเอาใจใส่ในการบริการให้แก่ลูกค้าด้วยค่ะ ซึ่งการทำการตลาดโมเดลธุรกิจ B2B จะมีอะไรบ้างเรามาเริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ

1.ใช้การตลาดออนไลน์

ใครว่าโมเดลธุรกิจแบบ B2B จะมีแต่การเดินเข้าออกบริษัทเพื่อไปคุยข้อมูลกับลูกค้าเท่านั้นคะ การที่เราทำ Online Marketing ถือว่าเป็นประตูแรกที่ลูกค้าจะเปิดเข้ามาดูเลยก็ว่าได้ค่ะ เพราะว่าหากคุณมี Content ที่มีคุณค่าต่อกลุ่มเป้าหมายของคุณแล้ว และเขามีความสนใจในบริษัทของคุณใช่ไหมคะ เขาก็จะต้องดูว่าบริษัทของคุณนั้นมีความน่าเชื่อถือแค่ไหน น่าจ้างไหม โดยตรงนี้ลูกค้าของคุณอาจจะไปเสริชอินเตอร์เน็ตหารีวิวหรือสอบถามบุคคลที่เคยใช้บริการซื้อสินค้าของคุณก็ได้ เราจึงอยากให้มีการทำ Online Marketing เพื่อให้ดูน่าเชื่อถือมากขึ้นค่ะ โดยจะประกอบไปด้วยสิ่งเหล่านี่ค่ะ

  • ทำเว็บไซต์บริษัท

หากเราทำเว็บไซต์ได้สวยงามให้น่ามองก็จะช่วยดึงดูดลูกค้ามากขึ้นและยังช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้บริษัทอีกด้วยค่ะ เพราะขนาดเว็บไซต์เรายังทำสวยงามมีการใส่ใจอะไรเล็กๆน้อยๆขนาดนี้ แล้วสินค้าและบริการของเราจะดีขนาดไหนละคะ แต่เนื้อหาในเว็บไซต์ต้องน่าสนใจและให้ประโยชน์กับลูกค้าด้วยนะคะ

  • ใช้ประโยชน์จาก Social Network

การใช้ประโยชน์จาก Social Network ก็เป็นช่องทางที่ดีอีกทางหนึ่งค่ะ นอกจากจะทำให้เราได้พบเจอลูกค้าหน้าใหม่ๆแล้ว ยังสามารถทำให้เราเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากขึ้นอีกเช่นเดียวกันค่ะ หรือเราสามารถซื้อโฆษณาตาม Social Network เพื่อประชาสัมพันธ์บริษัทของเราก็ได้อีกด้วยค่ะ

  • ใช้ข้อมูลสถิติการเข้าชมเว็บไซต์

เราสามารถใช้ข้อมูลสถิติตรงนี้ไปวางแผนการตลาดในธุรกิจของเราภายในอนาคตได้ค่ะ เพราะเราสามารถรู้ได้ว่าใครเข้ามาดู สนใจเนื้อหาตรงไหนบ้าง สนใจเนื้อหาส่วนไหนของบริษัท และตรงไหนที่เป็นจุดด้อยเราสามารถนำไปปรับปรุงและพัฒนาได้อีกด้วยค่ะ

  • สัมภาษณ์ลูกค้าปัจจุบัน

หลายคนที่เห็นหัวข้อนี่อาจจะงงว่าจะเกี่ยวกับ Online Marketing อย่างไร จริงๆแล้วส่วนนี่เป็นส่วนที่สามารถทำให้ลูกค้าตัดสินใจได้เลยค่ะว่าจะใช้การซื้อสินค้าและบริการของเราไหม โดยเราจะต้องสัมภาษณ์ลูกค้าปัจจุบันว่ารู้สึกอย่างไรกับผลงานของเรา กับการทำงานของเราบ้างจะทำให้ลูกค้าใหม่ได้รู้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการเพิ่มมากขึ้นค่ะ โดยเราอาจจะนำเนื้อหาส่วนนี้ไปเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อหาในเว็บไซต์หรือจะสร้าง Blog ขึ้นมาใหม่ก็ได้ค่ะ หรือบางท่านอาจจะทำเป็นวิดีโอมาเลยก็ถือว่าเป็นไอเดียที่ดีอีกไอเดียหนึ่งค่ะ

2.การเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย

เราเชื่อว่าทุกคนที่ทำธุรกิจจะต้องรู้จักสินค้าและบริการของธุรกิจตนเองเป็นอย่างดีค่ะ แต่เราจะรู้แต่เราไม่ได้ เราจะต้องทำให้ลูกค้ารู้ค่ะว่าเราเข้าใจว่าลูกค้าต้องการอะไร สิ่งรอบตัวของลูกค้าเป็นอย่างไร เราจะต้องเข้าใจหัวอกของลูกค้าได้อย่างแท้จริงค่ะ ถ้าเราทำได้เราสามารถมัดใจลูกค้าและทำให้เขาเป็นลูกค้าประจำเราได้เลยค่ะ

3.การบริการและความเอาใจใส่

การบริการและความเอาใจใส่จริงๆเป็นสิ่งทีขาดไม่ได้แทบจะทุกธุรกิจเลยค่ะ หากบริษัทของคุณขาดตรงสิ่งนี้ไปถึงแม้ว่าจะผลิตสินค้าและบริการให้ลูกค้าได้ดีขนาดไหนแต่การบริการแย่ ไม่มีการติดตามงาน ไม่คอยอัพเดตงานให้ลูกค้า ก็อาจทำให้เสียลูกค้าไปได้ค่ะ หากใครสนใจอยากจะชนะใจลูกค้าหรือวิธีการรักษาฐานลูกค้าให้แน่นสามารถเข้าไปในบทความนี้ได้เลยค่ะ


สรุป

การที่เรามีธุรกิจเป็นของตัวเองนั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่การที่มีแล้วไม่สามารถเข้าใจมันได้อย่างลึกซึ้งก็อาจจะทำให้เรามีการตลาดที่ไม่ดีพอที่จะทำให้ธุรกิจของเราเติบโตเพิ่มขึ้นไปมากกว่านี้ ดังนั้นเราจึงจะต้องรู้ว่าธุรกิจของเราเป็นโมเดลประเภทไหนเพื่อการทำการตลาดที่เหมาะสมและเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายมากขึ้น

เรื่องอื่นๆ