ใช้ Facebook ช่วย โปรโมทสินค้า ได้อย่างไร ?

Panutsaya Amitpai
pexels-photo-744464
  • การใช้ Facebook ส่วนตัวในการโปรโมท

  • การใช้ Page Facebook ในการโปรโมท


โปรโมทสินค้าด้วย Facebook เป็นหนึ่งวิธีที่ง่ายและรวดเร็วที่สุดที่สามารถสร้างรายได้ให้กับคุณเมื่อคุณขายสินค้าออนไลน์เป็นครั้งแรกได้อย่างดีเลยค่ะ นั่นก็คือ การใช้ประโยชน์จากอิทธิพลของ Facebook นั่นเอง โดยเฉพาะในประเทศไทยที่มีสถิตการใช้ Facebook เป็นอันดับ 9 ของโลกหรือมีคนใช้มากถึง 28 ล้านยูเซอร์เลยทีเดียวค่ะ ในบทความนี่เราจะมาแนะนำการโปรโมทสินค้าเพื่อให้มีคนรู้จักสินค้าของคุณมากขึ้น ด้วย Facebook กันค่ะ

โปรโมทสินค้าด้วย Facebook

1.ใช้ Facebook ส่วนตัวของคุณสิ

หลายคนคงจะคุ้นชินกับการใช้ Facebook ส่วนตัวกันใช่ไหมคะ ถ้าพูดถึงการเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ Facebook ส่วนตัวของคุณจะเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดในช่วงแรกๆที่ทำเลยค่ะ เพียงแต่ว่าคุณจะต้องทำและเอาใจใส่กับสิ่งนี้มากหน่อย ไม่อย่างนั้นคุณอาจจะเสียเพื่อนหรือเป็นไปได้อาจจะเสีย account ไปเลยก็ได้ค่ะ ไม่มีสิ่งไหนผิดค่ะที่คุณจะโปรโมทสินค้าหรือธุรกิจของคุณบน Facebook เป็นไปได้เพื่อนหรือครอบครัวที่เป็นเพื่อนร่วมกับคุณใน Facebook ก็อาจจะรักสิ่งที่คุณอัพโหลดเพื่อโปรโมทสินค้าก็ได้ เว้นแต่ว่าคุณจะอัพโหลดมันมากเกินไปจนทำให้เกิดความรำคาญแก่เพื่อนๆและครอบครัวค่ะ และการแชร์สินค้าลงใน Facebook ของเรา ในความเป็นจริงแล้ว หลายกรณีที่ศึกษานั่นบ่งบอกว่ามีมากกว่า 62% ที่เข้าไปอ่านสิ่งที่คุณอัพโหลดค่ะ เช่นโพสต์นี้เป็นต้นค่ะ

Source: Sociable Labs

หลักที่ดีข้อหนึ่ง คือ คุณควรจะอัพโหลด link สินค้าของคุณลง Facebook แค่วันละหนึ่งครั้งก็พอค่ะ ตัวอย่างเช่น เราขายลิปสติกยี่ห้อ A เราโพสต์สินค้าของเราลงใน Facebook ส่วนตัวเพื่อให้มีคนสนใจสินค้าของเรา แต่เราจะต้องระมัดระวังในการอัพโหลดด้วยค่ะคืออย่าอัพโหลดบ่อยเกินไปเพื่อไม่ให้คนอื่นรำคาญและลบเพื่อนเราออก หรือ กดสแปมเราได้

โปรโมทสินค้าด้วย facebook

หรือไม่เราก็สามารถนำ link ที่มีการอ้างอิงถึงผลิตภัณฑ์ของเราหรือสิ่งที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในตอนนี้อัพโหลดด้วยได้ค่ะ เช่นในรูปนี้ อย่างที่เรากล่าวถึงข้างบนไปว่าเราได้ขายลิปสติกยี่ห้อ A เป็นหนึ่งในสีคล้ายเคียงกับลิปสติกที่แม่การะเกดใช้ เราเลยมีโอกาสนำกระแสนี่มาเป็นตัวโปรโมทสินค้าให้คนมาซื้อก็ได้ค่ะ

โปรโมทสินค้าด้วย facebook

หรืออีกไอเดียหนึ่งคือเราสามารถโพสต์เพื่อถามความคิดเห็น สำรวจเกี่ยวกับสินค้าของเราหรืออื่นๆได้เช่นกัน

บางทีคุณอาจจะแชร์เรื่องราวหรือสตอรี่ของแบรนด์ของคุณลง Facebook ส่วนตัวของคุณได้อีกด้วยค่ะแต่จะต้องโพสต์อย่างมากแค่เดือนละครั้งพอค่ะ  หรือคุณโพสต์ข้อความที่เป็นสตอรี่ของแบรนด์ลงมันก็จะมีจำนวนที่ค่อนข้างมากใช่ไหมคะ โพสต์เหล่านี่ก็จะไปขึ้นตามหน้าฟีดเพื่อนๆของคุณ เพื่อนของคุณอาจจะอ่านและนำไปบอกปากต่อปาก ซึ่งถือว่าเป็นรูปแบบของธุรกิจที่ดีค่ะแต่ก็จะต้องใช้เวลาด้วยเหมือนกัน เหตุนี้คุณก็จะต้องตระหนักและคำนึงถึงการอัพโหลด การโพสต์สินค้า สตอรี่ของแบรนด์ หรืออะไรที่เกี่ยวกับสินค้าของคุณไม่ให้มันมากหรือน้อยเกินไปค่ะ และสุดท้ายนี่ก็อย่าลืมใช้ Facebook ส่วนตัวของคุณให้คุ้มค่าไม่ว่าจะเป็นการลงรูป การอัพสเตตัส แบบคนปกติทั่วไป และอย่าใช้เป็นพื้นที่ในการขายของเพียงอย่างเดียวจนลืมไปว่าเป็นพื้นที่ส่วนตัวของคุณไปนะคะ

2.ใช้ Page Facebook ให้เป็นตัวช่วยของคุณ

นอกจาก Facebook ส่วนตัวแล้ว Facebook ยังได้รับการออกแบบมาสำหรับธุรกิจ แบรนด์ และอื่นๆที่เป็นองค์กรอีกด้วยค่ะ เพราะว่าทาง Facebook อยากจะให้คุณโปรโมทสินค้าของคุณผ่านทางเพจ Facebook เพียงอย่างเดียว จึงเป็นสาเหตุจากข้อแรกที่เรากล่าวไว้ว่าอยากจะให้คุณโปรโมทสินค้าผ่านทาง Facebook ส่วนตัวของคุณให้น้อยที่สุดและไม่มากเกินไปนั่นเองค่ะ Page Facebook คนที่กดไลค์หรือกดติดตามเพจของคุณจะสามารถเห็นการอัพเดตต่างๆของสินค้าหรือสิ่งต่างๆที่คุณโพสต์ลง จะว่าไปก็เหมือนกับคนเหล่านี่ได้อนุญาตให้เราสามารถโฆษณาสินค้าให้กับเขาได้ไม่ว่าเราจะอัพเดตมากน้อยเพียงใด เพราะถือว่าเขามากดไลค์เพจและติดตามเราคือการยินยอมให้เราโฆษณาค่ะ และสิ่งนี้แหละค่ะที่เป็นสิ่งที่สำคัญของการตลาดออนไลน์ในทุกวันนี้  ซึ่งเป็นที่แน่นอนค่ะการตลาดในยุคนี้ได้ผลดีกว่าการที่เราจะส่งสแปม ( สแปม = การส่งอีเมลที่มีข้อความโฆษณาไปให้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้รับ ) ให้ทุกๆคนเหมือนแต่ก่อน ถ้าหากคุณมีเพจ Facebook อยู่แล้วเราก็ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะที่คุณได้เป็นส่วนหนึ่งในบริษัทที่ดี เพราะว่ามีถึง 70 % ของการค้าแบบ B2C  ( การค้าแบบ B2C คืออะไร ) จากกราฟด้านล่างนี้ที่ใช้เพจ Facebook ในการหาลูกค้าผ่าน social platform

การหาลูกค้า , page facebookSource: Blog Hubspot

แล้วเรามีวิธีดีที่กว่าการที่เราจะทำแบบในหน้า Facebook ส่วนตัวของเราค่ะ โดยจะมีทั้งหมด 5 วิธีด้วยกัน 5 วิธีจะช่วยให้คุณขายสินค้าได้โดยที่คุณไม่ต้องโพสต์หรืออัพเดตสิ่งของที่เกี่ยวกับสินค้าคุณโดยตรงนั่นเอง

  • อัพเดตเทรนด์หรือข่าวเกี่ยวกับธุรกิจที่กำลังเป็นที่นิยม

เช่น คาเฟ่ในตอนนี้กำลังเป็นที่นิยมคุณอาจจะโพสต์ 10 อันดับคาเฟ่ที่น่าไปในกรุงเทพก็ได้ หรือ ข่าวต่างๆที่เกี่ยวกับธุรกิจมาอัพเดตติดขอบจอทุกวันเพื่อให้คนที่สนใจได้อ่านค่ะ

  • คำคมสร้างแรงบันดาลใจ

ในที่นี่อาจจะเป็นคำคมหรือวลีที่นิยมในตอนนี้ก็ได้ค่ะ เช่น จากรายการคุณสู่ขวัญจะมีวลีที่นิยมกันคือ ” ของมันต้องมี ” คุณอาจจะโพสต์วลีนี้ร่วมกับสินค้าของคุณก็ได้เช่นกันค่ะ

  • รูปภาพที่ตลก น่ารัก สวยงาม ( แต่รูปภาพต้องไม่ผิดกฎหมายด้วยนะคะ )

เราอาจจะโพสต์รูปที่ตลก มีมุข หรือ โพสต์รูปอะไรที่น่ารักๆ ตามกระแสหรือไม่ตามกระแสก็ได้ค่ะ บางทีหากคนทีติดตามเพจของเราชื่นชอบอาจจะมากดไลค์มาแสดงความคิดเห็นว่าคิดอย่างไร เราก็สามารถตอบกลับพูดคุยกันได้เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์และการมองเพจของเราในทางที่ดีของคนที่ติดตามเพจของเราได้อีกด้วยค่ะ

  • โพสต์สำรวจเรื่องที่สนุกๆ

โพสต์สำรวจเรื่องที่สนุกๆ อาจจะโพสต์อิงกระแสละครก็ได้ค่ะ ปกติในละครก็จะแบ่งเป็นสองฝ่ายอยู่แล้วใช่ไหมคะ คุณอาจจะโพสต์สำรวจ ติดแฮชแท็กว่าใครอยู่ทีมอะไรกันบ้างแบบนี้ เพื่อเพิ่มความสนุกสนานให้กับคนที่ติดตามและไม่ให้เพจของเราเงียบอีกด้วย

  • การบอกเล่าเรื่องราวที่มีการอัพเดต หรือ มีการแสดงความรู้สึกของคุณร่วมด้วย

มีการอัพเดตเรื่องราวหรือสถานการณ์ของสินค้าว่าตอนนี้มีการพัฒนาอะไรบ้าง มีการปรับปรุงอะไรที่ดีขึ้นบ้าง กำลังดำเนินการอะไรอยู่ตอนนี้ หรือไม่ในตอนนั้นอาจจะมีเหตุการณ์ที่น่าดีใจหรือเสียใจ คุณจะโพสต์แสดงความยินดีหรือเสียใจต่อเหตุการณ์นั้นๆก็ได้อีกเช่นกันค่ะ

ถึงแม้ว่า 5 วิธีเหล่านี่คุณอาจจะมองว่ามันไม่เห็นจะเกี่ยวข้องกับแบรนด์ของเราตรงไหนเลย แต่จริงๆแล้วเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคุณและคนที่กดไลค์กดติดตามเพจของคุณต่างหากค่ะ เหมือนกับเรามัดใจลูกค้าให้ไว้ใจเรา ทำให้เรามีฐานลูกค้าที่แน่นขึ้นและสามารถรักษาผลกำไรในระยะยาวได้อีกด้วยค่ะ และสิ่งที่เป็นหัวใจหลักเลยก็คืออย่าโพสต์บ่อยเกินไป สำหรับเพจ Facebook ให้โพสต์วันละสองครั้งก็พอค่ะ และที่สำคัญคือตอบและคอมเมนต์แชทให้ต่อเนื่องด้วย ไม่ใช่ปล่อยให้ลูกค้ารอนานหรือหายไปไม่ตอบไม่ส่งข่าวสารอะไรให้ลูกค้ารับรู้เลยนะคะ และข้อสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดคือนำสิ่งที่เคยโพสต์ไปแล้วมาโพสต์อีกค่ะ คุณควรจะโพสต์สิ่งใหม่ๆอัพเดตอะไรใหม่ๆทุกวัน หากโพสต์ซ้ำและคนที่ติดตามจำได้อาจจะทำให้หมดความเชื่อถือในทางเพจของคุณและสินค้าของคุณเลยก็เป็นได้ค่ะ


สรุป

การโปรโมทสินค้าด้วย Facebook เป็นสิ่งที่ไม่ยาก เราใช้แค่สิ่งๆเดียวก็คือ Facebook ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ส่วนตัวหรือเพจที่เป็นเครื่องมือในการโปรโมท  เราคิดว่าทุกคนสามารถทำมันได้ เพราะว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวและเราคิดว่าทุกคนรู้อยู่แล้วว่าจะต้องทำอย่างไร เพียงแต่ว่าเรามาเสนอวิธีการที่จะทำให้การโปรโมทสินค้าการหาลูกค้าของคุณนั่นดีมากขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นทริคในการโพสต์ ควรโพสต์วันละกี่ครั้งถึงจะดี จะโพสต์เกี่ยวกับเรื่องอะไร สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งในแนวทางเท่านั้นค่ะการนำไปใช้ขึ้นอยู่กับสินค้าและธุรกิจของคุณด้วยว่าจะนำไปปรับใช้ให้เข้ากันได้อย่างไร

 

 

 

 

เรื่องอื่นๆ